Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

Nói về đất Tri Tôn của tỉnh An Giang

Một vùng sông nước của miền nam Việt Nam, yên bình, dân dã và xinh đẹp.





Tri tôn tuy chỉ là một mảnh đất thuộc về tỉnh An Giang, nằm ở miền nam ở đất nước Việt Nam, nhưng tại Tri Tôn có không ít những địa điểm để người đi du lịch có thể tham quan và khám phá về một vùng đất núi non, sông nước của miền nam đất nước.

Núi Cô Tô: hay còn gọi là Phụng Hoàng Sơn, hay núi Tô, tên Khmer là Phnom Ktô, cao 614 m, chu vi 14.375 m, thuộc xã Cô Tô, huyện Tri Tôn. Đường lên núi hiện nay đã được mở rộng và xây thành bậc thang. Bạn có thể leo khoảng một tiếng đồng hồ là có thể đến đỉnh núi. Dọc theo lưng chừng núi, ngoài những khu rừng hỗn giao và rừng phòng hộ còn có những vườn cây ăn trái bạt ngàn, nhiều nhất là xoài, mít và những khu vực trồng rẫy xanh rì.
Trên núi có một di tích nổi tiếng gọi là sân Tiên. Nơi đây có dấu chân tiên, tương truyền đó là dấu chân sau của Phật, còn chân trước thì nằm ở động Thủy Liêm trên Núi Cấm (núi cao nhất trong Thất Sơn, thuộc huyện Tịnh Biên). Tiếp đó là điện Năm Căn, một ngôi điện nhỏ, xưa cũ nằm ẩn mình dưới những tảng đá to và những bóng đại thụ cao ngút. Tương truyền, xưa kia nơi đây là chốn nghỉ chân của những “ông hổ” – theo cách gọi của cư dân trong vùng. Tiếp đến là Vồ Hội, là điểm lý tưởng cho những ai muốn tìm về sự bình yên và thanh thản. Giữa không gian rộng lớn, xuất hiện một ngôi nhà nghỉ nhỏ là nơi trọ của khách thập phương đi hành hương. Đây là địa điểm lý tưởng cho du khách ngắm trăng, hít thở không khí trong lành. Vào những tháng mưa, khách đến Cô Tô sẽ có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hai con suối Ô Thum và Ô Sora So như những con rắn khổng lồ uốn lượn theo các khe đá.
Hồ Soài So – Suối Vàng
Nằm ở sườn phía Đông núi Cô Tô là một hồ nước có vẻ đẹp hoang sơ, nước lúc nào cũng xanh biếc và phẳng lặng. Hồ rộng chừng 5hecta, có dung tích khoảng 400.000m³, được sử dụng tưới tiêu cho hàng trăm hecta ruộng rẫy và cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân vùng phụ cận. Hồ Soài So ngày nay được cải tạo thành nơi cung cấp nước, nhiều hơn là tham quan, ai muốn đi núi Cô Tô thì ghé Hồ Soài So, chứ nếu chỉ đi Hồ không thôi thì hơi chán đó nhé.
Đồi Tức Dụp: hay Tức Chóp (tiếng Khmer) có nghĩa nước quanh năm. Đồi nằm ở sườn phía Tây núi Cô Tô, cách thị trấn Tri Tôn khoảng 18km. Trước năm 1975, ngọn đồi được nhiều báo chí gọi là ngọn đồi “Hai triệu đô la” do nơi đây trước kia là nơi ẩn náu của lực lượng cách mạng. Tại đây đã diễn ra trận chiến đấu bảo vệ căn cứ địa cuối năm 1968, đầu năm 1969. Trung tướng Et-ca của Mỹ ngồi tại dinh tỉnh trưởng Châu Đốc đã phải treo giải thưởng 2 triệu USD cho đơn vị nào san bằng đồi Tức Dụp. Từ đó ngọn đồi này được mệnh danh là “Đồi 2 triệu USD”.

(st)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét